มาเป็นมือโปรในการเขียนจดหมายธุรกิจกันเถอะ ตอนที่ 4

มาถึงครึ่งทางกันแล้วสำหรับวิธีการเขียนจดหมายธุรกิจให้เป็นมือโปร ตอนที่ 4 ขอเสนอเรื่องของ inside address หรือที่เรียกว่า receiver’s address ซึ่งเป็นอีกตำแหน่งในจดหมายธุรกิจที่มีความสำคัญเนื่องจากเป็นข้อมูลที่บอกรายละเอียดของผู้รับจดหมายนั่นเอง โดยตำแหน่งของ inside address สามารถอยู่ในตำแหน่งต่ำกว่า วันที่ (date) และค่อนไปทางซ้ายของจดหมาย แต่หากจดหมายธุรกิจนั้นเป็นจดหมายที่สื่อสารแบบไม่เป็นทางการมากนัก คุณสามารถวางตำแหน่งไว้ข้างซ้ายโดยต่ำกว่าลายเซ็นต์ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน โดยที่อยู่หรือข้อมูลการติดต่อไม่จำเป็นต้องเป็นที่อยู่เสมอไป อาจเป็นข้อมูล บุคคล ตำแหน่ง แผนก บริษัทเป็นต้น 

โดยสามารถได้เป็น 4 รูปแบบง่ายๆดังนี้

1. Name available
ในบางครั้งคุณทราบชื่อของผู้รับจดหมายคุณสามารถใช้ชื่อและนามสกุลนั้นตามด้วยทีี่อยู่ได้เลย

ตัวอย่าง
Mr. Chalier Manson, Managing Director
Global English Company
111 Princeton Hill, Park Road
Houston, London 
UK

2. Position known
ในบางครั้งคุณอาจไม่ทราบชื่อของผู้รับ คุณสามารถใช้ตำแหน่งแทนชื่อได้เช่นกัน

ตัวอย่าง
The Sales Manager, The Manager, The Managing Director 
ซึ่งคุณต้องนำหน้าชื่อตำแหน่ง ด้วย article “the” และตัวอักษรขึ้นต้นตำแหน่งต้องใช้เป็นตัวใหญ่

3. Department known
นอกเหนือจากตำแหน่งและชื่อผู้รับแล้ว คุณสามารถเลือกใช้แผนกในการส่งจดหมายได้ เพียงแต่คุณต้องแน่ใจว่าจดหมายธุรกิจนั้นจะถึงมือบุคคลที่คุณต้องการจะส่งให้

ตัวอย่าง
The Sales Department

4. Company only
และสุดท้ายกับการระบุ inside address คืือชื่อองค์กรณ์หรือชื่อบริษัท ซึ่งคุณเองสามารถใช้ข้อมูลได้เช่นกัน

หากใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การทำงาน หรือการเรียน พบกับสุดยอดคอร์สเรียนจากบริติช เคานซิล กับ คอร์สเรียน myClass คอร์สเรียนภาษาอังกฤษคุณภาพระดับโลก ได้แล้วอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

See also