ReBoot EEF

ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการ

ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในโลกยุคไร้พรมแดนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร แสวงหาความรู้ และสร้างโอกาสทางการศึกษาและอาชีพ ทักษะภาษาอังกฤษจึงถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเป็นนโยบายหลักในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อขับเคลื่อนประเทศ การพัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนมีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษต่อยอดสู่อนาคต จึงเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ในปีแรกของโครงการ English ReBoot พัฒนาครูแกนนำสู่การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องซึ่งมีความท้าทายด้านการสอนที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น ในขณะที่ปีที่ 2 ของโครงการ มุ่งตอบสนองความต้องการในการพัฒนาครูและขยายโอกาสการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ครอบคลุม จากเดิมที่จำกัดเฉพาะ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ครอบคลุม ทั้ง 14 จังหวัดในภาคใต้ เพื่อให้ครูในภูมิภาคนี้ได้เข้าถึงการฝึกอบรมและทรัพยากรทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่

  1. พัฒนาศักยภาพครูและทักษะการสอนภาษาอังกฤษของครูในโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กและขนาดกลางในภาคใต้ ให้สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ค้นหาและคัดเลือกครูแกนนำเพื่อต่อยอดและขยายผลในโรงเรียนของตน รวมถึงถ่ายทอดความรู้ไปยังเครือข่ายครูในพื้นที่ต่อไป

 

เกณฑ์การรับสมัครเข้าร่วมโครงการ

  • ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาและครูระดับประถมศึกษาที่สอนหลายวิชา ในโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาส ขนาดเล็กและขนาดกลาง ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ และเป็นครูที่จัดเรียนการสอนให้กับนักเรียนในโรงเรียนภายใต้ระบบการศึกษาของประเทศไทย 
  • มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการเข้าร่วมอบรมจนจบหลักสูตร และร่วมกิจกรรมและนำส่งผลงานตามที่กำหนด
  • สามารถเข้าร่วมการอบรมทั้งแบบ Onsite และ Online ตามที่โครงการกำหนด (ต.ค. 68 - ม.ค. 69) 
  • สามารถเข้าถึงหรือมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น มือถือ แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าร่วมคอร์สอบรม Online ได้อย่างมีเสถียรและมีประสิทธิภาพ
  • มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ Online รูปแบบต่าง ๆ อาทิ Zoom หรือ Microsoft Teams  
  • มีศักยภาพในการนำความรู้ไปต่อยอดกับครูในโรงเรียนหรือพื้นที่เครือข่ายของตนเอง และพร้อมที่จะเข้าร่วมวง PLC เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเครือข่ายครูตามที่กำหนด
  • ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกใบสมัครรอบแรกจะได้รับลิงก์สำหรับทำแบบทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ (Placement Test) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนเข้าร่วมโครงการ
  • ได้รับการยินยอมหรืออนุมัติจากทางโรงเรียนหรือหน่วยงานต้นสังกัดของท่าน 

การสมัครเข้าร่วมโครงการ

ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครแบบออนไลน์ผ่านใบสมัครในเว็บไซต์ ภายในวันพุธที่ 10 กันยายน 2568 (ภายใน 12.00 น.)